19- 23 มีนาคม 2562 ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักวิชาการ และนักวิจัย ลงพื้นที่วิจัยวิถีวัฒธรรมชาวไทยใหญ่

0
935

ในระหว่างวันที่ 19- 23 มีนาคม 2562 ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ นักวิชาการ และนักวิจัย ลงพื้นที่วิจัยวิถีวัฒธรรมชาวไทยใหญ่ในโครงการวิจัยเพื่อความเท่าทันสถานการณ์ในประชาคมอาเซียน เพื่อเป็นการส่งเสริมการวิจัยใช้ประโยชน์ (Reserch Utillization) ในนครเชียงตุง รัฐฉาน ประเทศเมียนมาร์ ในโอกาสนี้มีหัวหน้าคณะ ร่วมเดินทาง อันประกอบด้วย พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ, ผศ.ดร. รองผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ และ พระมหาภาณุวัฒน์ ปฏิภาณเมธี,ผศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์นครลำปางและ พระครูใบฎีกาสุพจน์ ตปสีโล,ดร. อาจารย์วิทยาลัยเขตอุบลราชธานี ร่วมเป็นคณะทีมวิจัยโดยมี ดร.ลำพอง กลมกูล ผู้อำนวยการส่วนวิจัย สารสนเทศและบริการวิชาการ เป็นผู้ประสานงาน

1.กิจกรรมที่ 1 ในนามศูนย์อาเชียนศึกษา นำผู้บริหาร คณาจารย์ จากวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ (IBSC) วิทยาลัยสงฆ์ลำปาง วิทยาเขตอุบลราชธานี คณะมนุษศาสตร์ พบ กราบนมัสการ สยาดอ ภัททันตะวิโรจนะ มหาคันถวาจกบัณฑิต-มหากัมมัฏฐานาจริยะ เจ้าอาวาส และเจ้าสำนักปฏิบัติธรรม เยี่ยมชม การบริหารสำนักปฏิบัติธรรม ( Meditation Center in Thakhilek) พร้อมเยี่ยมแม่ชีนันทนัช ปัญญามณี ลูกศิษย์ ป โทที่เคยบรรยาย รายวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางวิปัสสนาภาวนา สาขา วิปัสสนาภาวนา รุ่นที่ 11 วิทยาเขตบาฬีพุทธโฆส จ.นครปฐม ที่มาปฎิบัติภาวนาและเขียนวิจัยที่สำนักกรรมฐานวัดงุยเตาอู แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก พม่า

วันนี้ มากราบพระ

โพสต์โดย คนน่าดู อู้น่าฟัง เมื่อ วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2019

Related image

กิจกรรมที่ 2 ใส่บาตร

มาวัดอีกล่ะ

โพสต์โดย คนน่าดู อู้น่าฟัง เมื่อ วันพุธที่ 20 มีนาคม 2019

Related image

กิจกรรมที่ 3  เลี้ยงอาหาร อุปถัมภ์พระพุทธศาสนา เมื่อ 21 มีนาคม 2562 : พระมหาภาณุวัฒน์ ปฏิภาณเมธี, ผศ.ดร.ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ มจร ลำปาง พร้อมด้วย พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ,ผศ.ดร. รองผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและพระครูใบฎีกาสุพจน์ ตปสีโล, ดร. อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี นำคณะผู้บริหารและเครือข่ายนักวิจัยศูนย์อาเซียนศึกษา ถวายภัตตาหารเพลสามเณรและเเจกทุนการศึกษาให้กับเยวชนชาวไตลื้อ ไทยใหญ่และไตเขินที่สนใจศึกษาพระพุทธศาสนา จำนวน 200 รูป/คน ณ โรงเรียนวัดหนองม้า นครเชียงตุง สหภาพเมียนมาร์

สายเปย์ก็มา

โพสต์โดย คนน่าดู อู้น่าฟัง เมื่อ วันพุธที่ 20 มีนาคม 2019

Image result for line thai

กิจกรรมที่ 4 พัฒนาหลักสูตร กิจกรรมศาสนสัมพันธ์ โรงเรียนยุวพัฒน์ ภายใต้โครงการศูนย์อาเซียนศึกษา มจร พัฒนาโครงการวิจัยฯต่อยอดสู่การพัฒนาความร่วมมือพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมมุ่งสู่สังคมพหุวัฒนธรรมร่วมกับสถาบันการศึกษารัฐฉาน สหภาพเมียนมาร์] เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นระหว่าง ระหว่างวันที่ 19-23 มีนาคม 2562 ศูนย์อาเซียนศึกษา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และเครือข่ายนักวิจัยศูนย์อาเซียนศึกษา มี พระมหาภาณุวัฒน์ ปฎิภาณเมธี, ผศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ลำปาง, พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ, ผศ.ดร. เป็นต้น ลงพื้นที่ในรัฐฉานในโครงการวิจัยอาณาบริเวณศึกษาในอาเซียน ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการวิจัยเพื่อความเท่าทันสถานการณ์ในประชาคมอาเซียนและโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการบริหารงานทางพระพุทธศาสนา ประจำปีงบประมาณ 2562

ดร.ลำพอง กลมกูล ผอ.ส่วนวิจัย สารสนเทศและบริการวิชาการ ผู้รับผิดชอบโครงการในครั้งนี้ กล่าวว่า โครงการวิจัยครั้งนี้ได้ดำเนินการร่วมกันกับเครือข่ายนักวิจัยของศูนย์อาเซียนศึกษาเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่และการตื่นตัวของพลเมืองให้รู้เท่าทันสถานการณ์ในปะชาคมอาเซียน

พระใบฎีกาสุพจน์ ตปสีโส, ดร.อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี ให้ความเห็นว่า การลงพื้นที่ร่วมกับคณะทีมงานนักวิจัยในครั้งนี้ทำให้เห็นปรากฎการณ์ระหว่างลงพื้นที่ภาคสนามในมิติที่หลากหลาย ในด้านวัฒนธรรมและศาสนาแม้จะได้รับอิทธิพลของพระพุทธศาสนาเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในอินโดจีนแต่ในรายละเอียดก็พบความแตกต่างอยู่ด้วย

ส่วนพระมหาประสิทธิ์ ธมฺมธีโป, ดร.นักวิชาการและผู้เชียวชาญด้านการฝึกอบรม ซึ่งศูนย์อาเซียนศึกษาอาราธนาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อร่วมออกแบบและพิจารณาร่างหลักสูตรร่วมกันกับนักวิชาการของคณาจารย์สถาบัน SYD ได้ให้ข้อมูลว่า ความร่วมมือระหว่างศูนย์อาเซียนศึกษากับสถาบัน School for Youth Development ในการพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนาความร่วมมือด้านวิชาการของศูนย์อาเซียนศึกษากับสถาบันการศึกษาอื่นๆในประชาคมอาเซียน ซึ่งจะส่งผลให้มีการนำผลวิจัยไปใช้แก้ปัญหาหรือขับเคลื่อนสังคมอย่างเเท้จริง

ดร.ลำพอง กลมกูล ผอ.ส่วนวิจัย สารสนเทศและบริการวิชาการกล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 22 มีนาคม 2562 ผู้บริหาร คณาจารย์ของสถาบัน SYD และ ผู้แทนคณาจารย์จาก มจร มี พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ, ผศ.ดร. รองผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ เป็นต้น จะหารือและวิพากษ์หลักสูตรร่วมกัน.

นักเรียนเชียงตุง ฟังเทศน์จากพระไทย

โพสต์โดย คนน่าดู อู้น่าฟัง เมื่อ วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2019

Image result for line thai

นักเรียน ออกมานำเสนอ

โพสต์โดย คนน่าดู อู้น่าฟัง เมื่อ วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2019

Image result for line thai

3.ตลาดกาดหลวง

กรอบ นุ่มลิ้นดี โรตีโอ่ง

โพสต์โดย คนน่าดู อู้น่าฟัง เมื่อ วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2019

Image result for line thai

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here