19-23 มีนาคม 2562 ศูนย์อาเซียนศึกษา พัฒนาโครงการวิจัยฯต่อยอดสู่การพัฒนาความร่วมมือพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมมุ่งสู่สังคมพหุวัฒนธรรมร่วมกับสถาบันการศึกษารัฐฉาน สหภาพเมียนมาร์

0
941

[ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร พัฒนาโครงการวิจัยฯต่อยอดสู่การพัฒนาความร่วมมือพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมมุ่งสู่สังคมพหุวัฒนธรรมร่วมกับสถาบันการศึกษารัฐฉาน สหภาพเมียนมาร์]

ระหว่างวันที่ 19-23 มีนาคม 2562 ศูนย์อาเซียนศึกษา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และเครือข่ายนักวิจัยศูนย์อาเซียนศึกษา มี พระมหาภาณุวัฒน์ ปฎิภาณเมธี, ผศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ลำปาง, พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ, ผศ.ดร. เป็นต้น ลงพื้นที่ในรัฐฉานในโครงการวิจัยอาณาบริเวณศึกษาในอาเซียน ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการวิจัยเพื่อความเท่าทันสถานการณ์ในประชาคมอาเซียนและโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านการบริหารงานทางพระพุทธศาสนา ประจำปีงบประมาณ 2562

ดร.ลำพอง กลมกูล ผอ.ส่วนวิจัย สารสนเทศและบริการวิชาการ ผู้รับผิดชอบโครงการในครั้งนี้ กล่าวว่า โครงการวิจัยครั้งนี้ได้ดำเนินการร่วมกันกับเครือข่ายนักวิจัยของศูนย์อาเซียนศึกษาเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่และการตื่นตัวของพลเมืองให้รู้เท่าทันสถานการณ์ในปะชาคมอาเซียน

พระใบฎีกาสุพจน์ ตปสีโส, ดร.อาจารย์ประจำหลักสูตรสาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี ให้ความเห็นว่า การลงพื้นที่ร่วมกับคณะทีมงานนักวิจัยในครั้งนี้ทำให้เห็นปรากฎการณ์ระหว่างลงพื้นที่ภาคสนามในมิติที่หลากหลาย ในด้านวัฒนธรรมและศาสนาแม้จะได้รับอิทธิพลของพระพุทธศาสนาเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในอินโดจีนแต่ในรายละเอียดก็พบความแตกต่างอยู่ด้วย

ส่วนพระมหาประสิทธิ์ ธมฺมธีโป, ดร.นักวิชาการและผู้เชียวชาญด้านการฝึกอบรม ซึ่งศูนย์อาเซียนศึกษาอาราธนาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อร่วมออกแบบและพิจารณาร่างหลักสูตรร่วมกันกับนักวิชาการของคณาจารย์สถาบัน SYD ได้ให้ข้อมูลว่า ความร่วมมือระหว่างศูนย์อาเซียนศึกษากับสถาบัน School for Youth Development ในการพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนาความร่วมมือด้านวิชาการของศูนย์อาเซียนศึกษากับสถาบันการศึกษาอื่นๆในประชาคมอาเซียน ซึ่งจะส่งผลให้มีการนำผลวิจัยไปใช้แก้ปัญหาหรือขับเคลื่อนสังคมอย่างเเท้จริง

ดร.ลำพอง กลมกูล ผอ.ส่วนวิจัย สารสนเทศและบริการวิชาการกล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 22 มีนาคม 2562 ผู้บริหาร คณาจารย์ของสถาบัน SYD และ ผู้แทนคณาจารย์จาก มจร มี พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ, ผศ.ดร. รองผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ เป็นต้น จะหารือและวิพากษ์หลักสูตรร่วมกัน

ข่าว : ศู

Abbot Chotika, Teacher Kham Kyar and Venerable Jao Khamleng including all students at SYI, KengTung for being so kind and attending the workshop that provided from ASEAN Studies Centre, MCU Thailand on 22 March 2019.

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here